Thông điệp xóa nạn nô lệ mới
PSN – 14.12.2014 | Vân Thủy
“Mỗi con người là một người tự do, dù đó là con gái hay con trai, phụ nữ hay đàn ông và được tạo dựng vì thiện ích của mọi người trong sự bình đẳng và tình huynh đệ. Chế độ nô lệ mới, dưới những hình thức buôn người, cưỡng bức lao động, mại dâm, buôn bán nội tạng, và bất kỳ mối tương quan nào không tôn trọng xác tín căn bản rằng mọi người đều bình đẳng và có quyền tự do và phẩm giá như nhau, là một tội ác chống lại nhân loại.” (Tuyên ngôn chung chống nạn nô lệ mới).
VATICAN 2/12/2014 (PSN) Đáp lời mời của Đức Giáo hoàng Francis, một phái đoàn gồm 22 vị xuất sĩ của Đạo tràng Mai Thôn do hai vị đệ tử lớn của Sư ông Làng Mai dẫn đầu là Ni sư Thích Nữ Chân Không và Đại đức Thích Chân Pháp Ấn đã có mặt tại Tòa Thánh La Mã trong hai ngày 1 và 2 tháng Chạp năm 2014 nhằm chuyển tải thông điệp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đang trong tình trạng sức khỏe không cho phép đến Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới về việc Xóa bỏ nạn buôn người, một hình thức nô lệ hiện đại đang xảy ra khắp thế giới.
Sứ thần Vatican tới Làng Mai
Vào tháng 5 năm 2014, Đức Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez, một trong năm vị Giám Mục trụ cột của tòa thánh Vatican thân cận nhất với Đức Thánh Cha Francis đã viết thư mời Thiền sư Thích Nhất Hạnh, đại diện cho toàn khối Phật Giáo thế giới cùng với Ngài và đại diện các tôn giáo khác cùng ký tên chống nạn buôn bán người, một chế độ nô lệ hiện đại đang được hình thành và đang diễn ra tràn lan trên thế giới không phân biệt quốc gia, quốc thể dù là Tư bản, Cộng sản, Tự do, Độc tài, Phát triển hay Chậm tiến. Dự kiến sẽ ra một bản Tuyên bố chung vào ngày 2 tháng Chạp 2014 tại Tòa Thánh Vatican với hy vọng nguyên thủ các quốc gia sẽ ký tên hưởng ứng sau các lãnh tụ tâm linh bằng những hành động cụ thể như sẽ làm ra những luật lệ nhằm Xóa bỏ chế độ nô lệ hiện đại cũng như các tổ chức buôn người xuyên quốc gia mà phần đông đều có sự tham gia hoặc đỡ đầu của quan chức chính phủ của các nước.
Các vị phụ tá thay mặt Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã trả lời Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez rằng : Thiền Sư rất tâm đắc và cảm kích sáng kiến nhân bản này và sẽ cùng ký tên với Đức Giáo Hoàng nhưng xin phép không tới Vatican chỉ để ký tên bởi vì từ nhiều năm nay Thiền Sư chỉ dành quỹ thời gian còn lại của mình cho việc hoằng truyền giáo pháp Tỉnh Thức mà thôi.
Ngày 29 tháng 7 năm 2012 Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez đã tự thân bay tới Làng Mai xin diện kiến Thiền Sư để tận tay trao bức tâm thư của Đức Giáo Hoàng Francis. Tại cốc Ngồi Yên của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ở Xóm Thượng, Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez biện minh rằng : từ Vatican bay tới phi trường Bordeaux có 2 giờ bay, đi xe tới Làng Mai chỉ có 1 giờ 15 phút. Xin Sư Ông đừng phụ lòng ĐứcThánh Cha Francis dành ra một ngày để cùng Đức Thánh Cha tuyên ngôn Thông điệp. Cảm kích trước thỉnh cầu đặc biệt này Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã đồng ý tới Vatican nhưng Tòa Thánh phải tổ chức để Thiền Sư dạy Chánh Niệm từ một đến ba ngày. Được lời Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez vui như mở cờ trong bụng và hứa với Thiền Sư rằng : Ngài sẽ tổ chức mời các vị chức sắc trong giáo hội Thiên Chúa Giáo như chư vị lãnh đạo giáo đoàn Dominicans, đại diện các vị Linh mục Dòng Tên (Jesuits), các nhà nữ tu và các vị cận sự xã hội trong đó có vị đã từng giải phóng hàng ngàn phụ nữ thoát được vòng đường giây bán dâm… tới học với Thiền Sư tại viện Hàn Lâm của Tòa Thánh.
Sau nửa giờ diện kiến cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez rất lấy làm hoan hỷ, thay vì bay trở về Vatican, Ngài đã lưu lại vui chơi 3 ngày với Bốn chúng tu học trong những ngày còn lại của khóa tu mùa Hè ở Làng Mai. Ngài tạm trú chung với quý Thầy Xóm Thượng trong một tăng xá hết sức khiêm nhượng. Ngài đã rất cảm kích trước đời sống tri túc của chúng xuất sĩ. Tận mắt chứng kiến nơi ở của Thầy Trụ Trì chùa Pháp Vân (Xóm Thượng) mà phải chia phòng cùng với hai Thầy khác Ngài đã không cầm được cảm phục xin chụp hình và tuyên bố : “Tôi sẽ trình Đức Thánh Cha xin ngài nhắc nhở các vị Thủ tọa của chúng tôi học gương sống đơn giản và khiêm cung như quý vị ở đây.” Nhưng cảm xúc của Ngài đã không dừng lại ở cách sống của chúng xuất sĩ Làng Mai, nó đi xa hơn nữa – cảm kích hơn nữa khiNgài tận mắt nhìn thấy cả ngàn thiền sinh cư sĩ cắm lều ngủ ngay trên bãi cỏ dọc bìa rừng Xóm Thượng, Xóm Hạ và Xóm Mới ; thấy các thầy của Làng tổ chức để thiền sinh cùng nấu nướng chung, lo ăn uống pháp đàm chung, v.v… Tới chỗ nào ngài cũng nói : “Tôi sẽ thưa lại với Đức Thánh Cha nên làm như quý thầy của Làng Mai”… Ngài thạm dự Pháp thoại với Sư Ông Làng Mai, hòa vào thính chúng hàng trăm người nghe Ni sư Thích Nữ Chân Không Nghiêm chia sẻ pháp môn Làm Mới trong quan hệ gia đình giữa vợ-chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em. Ngài cũng đã đội nón lá Việt Nam đi thiền hành với Sư Ông, đã ngồi bên Sư Ông trong vườn với 16 tượng Bụt ở Xóm Thượng. Có lẽ đây là thời gian vui nhất, hạnh phúc nhất của đời Ngài.
Sau nửa giờ diện kiến cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez rất lấy làm hoan hỷ, thay vì bay trở về Vatican, Ngài đã lưu lại vui chơi 3 ngày với Bốn chúng tu học trong những ngày còn lại của khóa tu mùa Hè ở Làng Mai. Ngài tạm trú chung với quý Thầy Xóm Thượng trong một tăng xá hết sức khiêm nhượng. Ngài đã rất cảm kích trước đời sống tri túc của chúng xuất sĩ. Tận mắt chứng kiến nơi ở của Thầy Trụ Trì chùa Pháp Vân (Xóm Thượng) mà phải chia phòng cùng với hai Thầy khác Ngài đã không cầm được cảm phục xin chụp hình và tuyên bố : “Tôi sẽ trình Đức Thánh Cha xin ngài nhắc nhở các vị Thủ tọa của chúng tôi học gương sống đơn giản và khiêm cung như quý vị ở đây.” Nhưng cảm xúc của Ngài đã không dừng lại ở cách sống của chúng xuất sĩ Làng Mai, nó đi xa hơn nữa – cảm kích hơn nữa khiNgài tận mắt nhìn thấy cả ngàn thiền sinh cư sĩ cắm lều ngủ ngay trên bãi cỏ dọc bìa rừng Xóm Thượng, Xóm Hạ và Xóm Mới ; thấy các thầy của Làng tổ chức để thiền sinh cùng nấu nướng chung, lo ăn uống pháp đàm chung, v.v… Tới chỗ nào ngài cũng nói : “Tôi sẽ thưa lại với Đức Thánh Cha nên làm như quý thầy của Làng Mai”… Ngài thạm dự Pháp thoại với Sư Ông Làng Mai, hòa vào thính chúng hàng trăm người nghe Ni sư Thích Nữ Chân Không Nghiêm chia sẻ pháp môn Làm Mới trong quan hệ gia đình giữa vợ-chồng, giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em. Ngài cũng đã đội nón lá Việt Nam đi thiền hành với Sư Ông, đã ngồi bên Sư Ông trong vườn với 16 tượng Bụt ở Xóm Thượng. Có lẽ đây là thời gian vui nhất, hạnh phúc nhất của đời Ngài.
Sau ba ngày thăm viếng Giám mục Marcelo Sorondo Sanchez đã trở về Tòa Thánh với kết quả : Một là lời hứa khả của Thiền sư Thích Nhất Hạnh là Thiền Sư sẽ có mặt bên cạnh Đức Giáo Hoàng Francis trong ngày ra Tuyên ngôn Xóa nạn buôn người trên thế giới. Hai là Thiền Sư và 30 học trò xuất sĩ của Ngài sẽ hướng dẫn một ngày Chánh Niệm cho chức sắc Giáo Hội Thiên Chúa Giáo La Mã tại Tòa Thánh vào ngày 1 tháng Chạp 2014.
Tiếng chuông Chánh Niệm và lời kinh Bụt giữa Tòa Thánh
Nhưng đó là chuyện của tháng Bảy không ai ngờ năm tháng sau Thiền sư Thích Nhất Hạnh lại phải đi qua cơn bạo bệnh nên không thể nào thực hiện chuyến đi như đã dự tính. Tuy vậy, Đức Giáo Hoàng của Vatican vẫn quyết chí duy trì chương trình bằng cách mời Sứ giả của Sư Ông Làng Mai đến Tòa Thánh đem thông điệp (soạn trước) có chữ ký cùng dấu ấn của Thiền Sư cho ngày 2 tháng Chạp năm 2014 thay cho sự hiện diện của Thiền Sư bên cạnh Đức Thánh Cha Francis mở ra kỷ nguyên mới cho sự hợp tác giữa các tôn giáo lớn trên thế giới về nhân sinh và nhân đạo này.
Ngày tu Chánh Niệm cho các đại biểu các tôn giáo tham dự hội nghị.
Ngày 1 tháng Chạp 2014 – 22 vị xuất sĩ của Làng Mai đã cất cao lời kinh Tỉnh Thức cùng thỉnh lên tiếng chuông Chánh Niệm giữa viện Hàn Lâm La Mã khai mở Một ngày tu Chánh Niệm cho hơn 150 vị sứ giảlãnh đạo Giáo đoàn Dominicans, các vị linh mục Dòng Tên (Jesuits), các nhà nữ tu và các vị cận sự xã hộicủa Tòa Thánh. Đây là một cơ hội quý hiếm nên tất cả các đại biểu dự Hội nghị gồm đại diện Anh Giáo, Chính Thống Giáo, Do Thái Giáo, Hồi Giáo, Ấn Giáo và Phật Giáo được dịp cùng đi thiền hành chung nhau một bước chân, thở chung một hơi thở chánh niệm trong khuôn viên của Vatican, cùng ăn trong im lặng và cầu nguyện với nhau như là huynh đệ trong cùng một gia đình tâm linh, cùng gắn kết và hòa điệu với nhau bằng lòng từ bi và hành động cho Tình thương và Trí tuệ.
Tiếng nói Hiểu và Thương
Sáng ngày 2/12/2014, ngày Quốc tế xóa bỏ chế độ nô lệ, tại viện Hàn lâm của Tòa Thánh La Mã lần đầutiên trong lịch sử các nhà lãnh đạo các tôn giáo lớn trên thế giới đã cùng ngồi lại cùng nói lên tiếng nói lương tri chống lại chế độ nô lệ hiện đại. Tại đây trong giờ phút trọng đại đó Ni Sư Thích Nữ Chân Không Nghiêm – vị đệ tử lớn nhất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh – đã thay mặt Thiền Sư đọc thông điệp trước Hội nghị (đây là bản chuyển ngữ từ nguyên bản tiếng Anh).
“Kính thưa chư vị Tôn Đức cùng toàn thể quý vị đại biểu!
Chúng ta may mắn có được cơ hội gặp gỡ ngày hôm nay để cùng tuyên bố với thế giới cam kết phối hợp hành động nhằm chấm dứt nạn buôn người – một hình thức Nô lệ hiện đại (Modern Slavery). Chúng ta lên tiếng kêu gọi những ai đang tham gia vào hoạt động buôn người hãy DỪNG LẠI hành động của mình; đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế cùng hiệp lực để bảo vệ nhân phẩm của những thanh niên, thiếu nữ và trẻ em đang là nạn nhân của nạn buôn người. Những nạn nhân này cũng cùng tuổi với con của chúng ta, cũng là anh chị em của chúng ta.
Một điều rõ ràng là trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, chuyện xảy ra cho bất kỳ một ai trên trái đất này cũng đều tác động đến tất cả chúng ta. Chúng ta tương tức với nhau và cùng chịu trách nhiệm về nhau. Tuy nhiên, cho dù có thiện chí lớn lao đến đâu đi nữa, nếu chúng ta cứ đắm mình vào những mối quan tâm thường nhật, đi tìm kiếm những tiện nghi vật chất hay tình cảm thì chúng ta sẽ không có thì giờ để thực hiện ước nguyện lớn lao của mình. Sự quán chiếu, nhìn sâu của chúng ta phải đi liền với hành động. Nếu không có sự thực tập tâm linh, chúng ta sẽ sớm từ bỏ giấc mơ của mình.
Mỗi người trong chúng ta, tùy theo truyền thống tâm linh của mình, cần thực tập để tiếp xúc một cách sâu sắc với những mầu nhiệm của thiên nhiên, của sự sống trong mỗi chúng ta. Chúng ta cần phải tiếp xúc được với Nước Chúa hay cõi Tịnh Độ, Niết Bàn trong mỗi chúng ta. Có như vậy chúng ta mới tiếp nhận được những yếu tố nuôi dưỡng và trị liệu. Niềm vui, niềm hạnh phúc trong ta được phát sinh từ cái thấy: Nước Chúa hay cõi Tịnh Độ hiện đang có mặt ngay bây giờ và ở đây. Chính tình yêu và sự kính ngưỡng đối với thiên nhiên trong mỗi chúng ta có công năng nuôi dưỡng, gắn kết chúng ta lại với nhau và lấy đi tất cả những phân biệt, kỳ thị.
Bằng cách tiếp xúc với những yếu tố tươi mát và trị liệu, chúng ta có khả năng vượt thoát ra khỏi những quan tâm thường nhật về tiện nghi vật chất. Chúng ta sẽ có thêm rất nhiều thời gian và năng lượng để thực hiện lý tưởng đem tình thương và tự do lớn trang trải đến tất cả mọi người và mọi loài. Trong Kinh Thánh có đoạn: “Đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? Trước hết hãy tìm kiếm nước Chúa, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ ban cho. Chớ nên lo lắng về ngày mai, chuyện của ngày mai cứ để ngày mai lo.”
Trong khi nỗ lực hành động để chấm dứt nạn buôn người, chúng ta phải dành thời giờ để chăm sóc cho chính mình, và chăm sóc cho phút giây hiện tại. Bằng cách đó, chúng ta có thể tìm thấy được phần nào sự bình an trong thân tâm để tiếp tục sự nghiệp của mình. Chúng ta cần nhận diện và ôm ấp những khổ đau, giận hờn, sợ hãi và tuyệt vọng trong ta, để cho năng lượng từ bi luôn còn mãi trong trái tim ta. Khi tâm trở nên định tĩnh, sáng suốt hơn, chúng ta không những thương những nạn nhân của nạn buôn người, mà còn thương được chính những kẻ có hành vi buôn người. Những người đó cũng có rất nhiều khổ đau trong lòng. Thấy được điều đó, chúng ta sẽ có thể giúp họ thức tỉnh và dừng lại được những hành động gây khổ đau của mình. Lòng từ bi trong chúng ta có khả năng biến họ trở thành những người bạn, những người sát cánh với chúng ta trong nỗ lực chấm dứt nạn buôn người.
Để có thể duy trì được công việc đầy từ bi này một cách lâu dài, tất cả chúng ta đều cần có một tăng thân (một đoàn thể tu học – a spiritual community) để bảo vệ và yểm trợ cho chúng ta. Đó phải là một đoàn thể chân chính, nơi có tình huynh đệ, có hiểu biết và thương yêu thực sự. Chúng ta không nên làm công việc này như một chiến binh đơn độc (lone warriors). Nạn buôn người có gốc rễ rất sâu dày và những mạng lưới, cơ cấu, những điều kiện làm phát sinh vấn đề này cũng rất phức tạp. Vì vậy chúng ta cần phải xây dựng một đoàn thể, một tăng thân có khả năng duy trì công việc bảo vệ sinh mạng này một cách lâu dài, không chỉ đến năm 2020 như mục tiêu đã đề ra mà thôi.
Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu hóa, vì vậy hình thức nô lệ hiện đại này cũng có tính toàn cầu, nó liên hệ mật thiết đến các hệ thống kinh tế, chính trị và xã hội. Do đó, nền đạo đức của chúng ta cũng cần phải được toàn cầu hóa. Một trật tự thế giới mới đòi hỏi phải có một nền đạo đức toàn cầu mới. Các quốc gia, dân tộc, các truyền thống phải ngồi lại với nhau, như chúng ta đang làm trong hội nghị này, để tìm ra những nguyên nhân gây nên tình trạng nô lệ hiện đại này. Nếu chúng ta cùng nhau quán chiếu với sự bình an và định tĩnh, chúng ta sẽ hiểu được những nguyên nhân dẫn đến nạn nô lệ hiện đại, và như vậy chúng ta mới có thể tìm ra giải pháp rốt ráo cho vấn nạn này.”
Tuyên bố chung
Kết thúc Hội nghị, Đức Giáo Hoàng cùng với các nhà lãnh đạo Anh Giáo, Chính Thống Giáo, Do Thái Giáo, Hồi Giáo, Ấn Giáo và Phật Giáo đã ký kết một Tuyên bố chung bày tỏ quyết tâm hiệp lực với nhau để xoá bỏ vĩnh viễn chế độ nô lệ hiện đại trước năm 2020. Sáng kiến lịch sử này do tổ chức Mạng lưới tự do toàn cầu (Nhấn vào Global Freedom Network để ký tên chấm dứt chế độ Nô lệ hiện đại) đề xướng. Tổ chức này hoạt động với mục tiêu xóa bỏ nạn buôn người và các hình thức nô lệ mới trên thế giới. Ước tính, có khoảng 35,8 triệu người trên khắp thế giới hiện đang sống cuộc sống như một nô lệ thời hiện đại, và mỗi năm con số này lại tăng thêm 3 triệu người (theo thống kê của tổ chức Walk Free Foundation).
Lễ ký Tuyên bố chung.
Sự kiện các nhà lãnh đạo tôn giáo có thể đi đến một Tuyên bố chung lên án nạn buôn người này sẽ có tác dụng kêu gọi các chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống buôn người trên quy mô toàn cầu. Sự kiện này có thể giúp mang lại sự yểm trợ cần thiết cho hàng trăm các tổ chức phi chính phủ hiện đang tích cực hoạt động nhằm giải cứu các nạn nhân của nạn buôn người, giúp xoa dịu nỗi đau về thể xác và tinh thần, đồng thời giúp các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng.
“Chúng tôi ký tên dưới đây, đang quy tụ ở đây hôm nay theo một sáng kiến mang tính lịch sử để truyền cảm hứng cho những hành động tinh thần và thiết thực của tất cả các tôn giáo trên toàn cầu và mọi người thiện chí khắp nơi nhằm xoá bỏ chế độ nô lệ mới trên thế giới vào năm 2020 và mãi mãi.
Trong mắt các tôn giáo, mỗi con người là một người tự do, dù đó là con gái hay con trai, phụ nữ hay đàn ông, và được tạo dựng vì thiện ích của mọi người trong sự bình đẳng và tình huynh đệ. Chế độ nô lệ mới, dưới những hình thức buôn người, cưỡng bức lao động và mại dâm, buôn bán nội tạng, và bất kỳ mối tương quan nào không tôn trọng xác tín căn bản rằng mọi người đều bình đẳng và có quyền tự do và phẩm giá như nhau, là một tội ác chống lại nhân loại.
Hôm nay và tại đây chúng tôi cam kết làm hết sức mình, trong phạm vi cộng đồng đức tin của chúng tôi và xa hơn nữa, cộng tác với nhau vì tự do của tất cả những ai đang lâm cảnh nô lệ và bị đem bán, để hồi phục tương lai cho họ. Ngày nay chúng ta có cơ hội, sự nhận thức, sự khôn ngoan, đổi mới và công nghệ để thực hiện mệnh lệnh nhân văn và đạo đức này”.
Tuyên bố chung được ký kết.
Trong số các vị lãnh đạo tôn giáo, về phía Thiên Chúa giáo có Đức giáo hoàng Phanxicô; Do Thái giáo có Rabbi Skorka; Phật giáo có Ni sư Thích Nữ Chân Không Nghiêm (đại diện cho Thiền sư Thích Nhất Hạnh); Anh giáo có tiến sĩ Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury; Ấn giáo có Mata Amritanandamayi, Chính thống giáo có Tổng giám mục Emmanuel (đại diện cho Đức Thượng phụ Bartholomaios I), Hồi giáo có Trưởng lão Omar Abboud.
Vân Thủy
theo Ni sư Chân Không và Làng Mai.